Bị trễ ngày đáo hạn khoản vay thì có bị phạt không?

0
3424

Bạn đang có thắc mắc: trễ ngày đáo hạn khoản vay thì có bị phạt hay gặp phiền phức gì không? Tất cả sẽ được AZVAY giải đáp trong bài viết này.


Đáo hạn ngân hàng có lẽ là một thuật ngữ không còn xa lạ với những người đã và đang có nhu cầu vay vốn của ngân hàng. Thế nhưng nếu trễ ngày đáo hạn khoản vay thì liệu có bị phạt không, mời các bạn cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Hiểu thế nào là đáo hạn

Đáo hạn ngân hàng hiểu đơn giản là việc gia hạn thêm thời gian vay của khách hàng đối với ngân hàng. Hay còn xem như là hình thức tái vốn vay khi đã hết hạn khoản vay cũ nhưng khách hàng chưa trả hết nợ vì một vài lí do nào đó. Với hình thức đáo hạn ngân hàng, khách hàng có thể thêm thời gian vay để thuận tiện cho việc kinh doanh của mình và không bị áp lực về mặt tài chính.

Theo các chuyên gia nhận định thì hình thức đáo hạn ngân hàng thực chất là hành vi xấu nhằm che đậy nợ xấu, tuy nhiên ở một số trường hợp khách hàng muốn tận dụng tiếp số vốn để phục vụ việc kinh doanh đang trên đà phát triển.

Thông thường khi đến thời hạn thanh toán cả gốc và lãi của khoản vay, khách hàng chưa thanh toán được sẽ phải thực hiện đáo hạn. Có một số hình thức khách hàng lựa chọn như đáo hạn tại chỗ, đáo hạn chuyển vùng, …

Lợi ích khi đáo hạn đúng ngày

Mặc dù đáo hạn ngân hàng không phải là việc là mọi người mong muốn, nhưng trong trường hợp bất khả kháng, đáo hạn ngân hàng mang đến những lợi ích nhất định cho khách hàng:

  • Khách hàng sẽ được các nhân viên ngân hàng tư vấn sâu hơn về tài chính và đưa ra giải pháp để gia hạn khoản vay để xử lý tình huống.
  • Giúp bạn thoát khỏi gánh nặng tài chính và có điều kiện để tiếp tục thực hiện công việc kinh doanh không bị gián đoạn.
  • Không bị rơi vào tình trạng nợ xấu.
  • Được xét duyệt khoản vay mới một cách dễ dàng hơn so với ban đầu.
  • Có quyền lựa chọn một đơn vị tài chính với mức lãi suất và chính sách tốt hơn.

Những lưu ý về ngày đáo hạn ngân hàng

Vậy nếu như bạn có một khoản vay đến kì hạn trả gốc và lãi, nhưng bạn chưa có khả năng trả thì việc bạn cần làm là gì? Hãy xem ngay những lưu ý về ngày đáo hạn ngân hàng dưới đây:

  • Lựa chọn hình thức đáo hạn phù hợp: hiện có 4 hình thức đáo hạn với những điều kiện, ưu nhược điểm khác nhau. Mời bạn tham khảo ở một bài viết khác trên website để tìm hiểu rõ hơn.
  • Tùy từng ngân hàng và tùy từng đối tượng khách hàng mà có những thủ tục, yêu cầu giấy tờ khác nhau vì vậy bạn nên hỏi kĩ nhân viên tư vấn tại nơi bạn muốn đáo hạn để đáp ứng đầy đủ tiêu chí.
  • Đôi khi vì phát sinh phí cho việc đáo hạn mà khách hàng rơi vào cái bẫy của tín dụng đen, vì vậy bạn nên chuẩn bị trước cho việc đáo hạn để không bị bị động.
Một số lưu ý về ngày đáo hạn ngân hàng
Một số lưu ý về ngày đáo hạn ngân hàng

Trễ ngày đáo hạn khoản vay có bị phạt không?

Rất nhiều khách hàng thắc mắc tại sao cần thực hiện đáo hạn đúng hạn. Lẽ tất nhiên một điều dễ hiểu ai cũng lường trước được rằng nếu trễ ngày đáo hạn khoản vay bạn sẽ phải chịu những hình phạt từ phía ngân hàng để đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng vay vốn.

Trễ ngày đáo hạn khoản vay có bị phạt không
Trễ ngày đáo hạn khoản vay có bị phạt không

Cụ thể những rắc rối mà bạn sẽ gặp phải khi trễ hạn đáo hạn như sau:

  • Khách hàng trễ hạn sẽ bị ngân hàng liên tục gọi điện giục thanh toán nợ bằng điện thoại, sms, gặp mặt trực tiếp hoặc thông qua một bên thứ ba nào đó. Việc đòi nợ này sẽ khiến bạn gặp vô vàn rắc rối, thậm chí một số ngân hàng còn sử dụng những biện pháp cứng rắn như gửi thông báo tới nơi làm việc, gia đình, địa phương, người thân quen và bạn bè…khiến cho khách hàng xấu hổ và mệt mỏi.
  • Đối với khoản vay quá hạn ngân hàng sẽ tính lãi phạt với mức lãi suất trả chậm khá cao thường là 150% lãi vay theo quy định. Đôi khi khoản lãi phạt này đội lên một con số lớn, đối với các doanh nghiệp đây sẽ là khoản chi phí phát sinh khá lớn ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả kinh doanh.
  • Khi quá hạn 10 ngày khoản vay này sẽ bị chuyển sang nhóm 2 và quá 90 ngày sang nhóm 3 (nhóm nợ xấu). Khi bị rơi vào nhóm nợ xấu bạn đã có lịch sử xấu và tất cả các ngân hàng sau này đều có thể tra ra được thông tin của bạn. Bạn hầu như không thể có những khoản vay sau này nếu có lịch sử nợ xấu như vậy.

Như vậy bài viết đã giúp giải đáp thắc mắc trễ ngày đáo hạn khoản vay có bị phạt không? Tùy theo thời gian chậm trễ mà bạn có thể bị những khoản phạt và những hệ lụy kéo theo đó. Vì vậy bạn cần chuẩn bị mọi thứ khi khoản vay của hạn sắp đến ngày đáo hạn. Cần tư vấn thêm bất cứ thông tin gì, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 0938.603.822 để được giải đáp. Chúc các bạn có những thông tin bổ ích.

TÌM HIỂU THÊM:

đăng ký tư vấn đáo hạn ngân hàng miễn phí

Chi tiết yêu cầu và thông tin liên hệ

1 Chi tiết yêu cầu

VND

2 Thông tin liên hệ

5/5 - (1 bình chọn)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây